Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Xã hội

Tọa đàm thực tiễn hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng

          Sáng 24.10, tại huyện Duy Xuyên, Thanh tra tỉnh cùng Ban điều hành Đề án Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm, giảm tham nhũng (gọi tắc là VACI 2013) phối hợp tổ chức buổi tọa đàm về thực tiễn hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng. Đại diện lãnh đạo thành phố Hội An, huyện Duy Xuyên cùng 27 thành viên Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở 2 địa phương tham dự.
          Tại đây, các đại biểu cùng nhau trao đổi những thuận lợi trong hoạt động đầu tư giám sát cộng đồng và khó khăn, vướng mắc làm giảm hiệu quả giám sát như năng lực đội ngũ cán bộ còn hạn chế, phương thức, hình thức thực hiện đơn điệu, đối tượng chịu giám sát cộng đồng thường cản trở, thiếu hợp tác. Mặc khác, kinh phí hỗ trợ cho các thành viên còn hạn chế...Nhiều ý kiến cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng thì người thực hiện phải có uy tín, tâm huyết, trung thực và vì lợi ích cộng đồng, cơ quan chuyên môn thường xuyên cung cấp tài liệu, bồi dưỡng nghiệp vụ. Cạnh đó, khi phát hiện có sai phạm, Ban giám sát đầu tư cộng đồng phải có kiến nghị, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý theo đúng quy định của Nhà nước.
 
                                                            alt 
Hiện toàn tỉnh đã củng cố, kiện toàn được 196 Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở 244 xã, phường, thị trấn, với hơn 2 nghìn thành viên, hầu hết trưởng ban là phó chủ tịch Uỷ ban mặt trận cấp xã phụ trách. Các ban thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động giám sát ở cơ sở, nhất là việc thực hiện pháp lệnh dân chủ xã, phường, thị trấn và hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng. Qua hoạt động giám sát, Ban Thanh tra nhân dân đã tiếp nhận 470 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết gần 427 đơn thư có liên quan đến tranh chấp đất đai, chế độ chính sách trong hỗ trợ giải toả, đền bù, bố trí tái định cư. Các Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức giám sát gần 300 công trình hiện đang triển khai trên địa bàn các xã, phường, thị trấn và đã gửi 160 kiến nghị đến các chủ đầu tư, nhà thầu, Ban quản lý các dự án. Các kiến nghị này đều đã được tiếp nhận và kiểm tra giải quyết, khắc phục kịp thời những vấn đề do Ban giám sát đầu tư cộng đồng kiến nghị, góp phần nâng cao chất lượng các công trình được triển khai xây dựng trên địa bàn.
                                                                                                                            Phi Thành.
 
twn Are you sure that you want to switch to desktop version?