A+ A A-

Vùng đông Duy Xuyên: Dang dở tái định cư

          Thiếu nguồn chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng; thiếu khu tái định cư (TĐC) khiến không ít hộ dân bị ảnh hưởng vùng dự án cầu Cửa Đại không thể tìm được nơi ở mới.

           Thiếu nguồn lực đầu tư

        Cầu Cửa Đại - một mắt xích quan trọng trong tuyến đường ven biển, nối Hội An với các huyện vùng đông Quảng Nam đã chính thức hợp long vào ngày 28.9.2014. Tuy nhiên, 5 năm qua, các hộ dân Duy Nghĩa nằm trong diện di dời cho dự án này vẫn đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan khi không thể tìm kiếm một chỗ rõ ràng để định cư. Theo UBND huyện Duy Xuyên, dự án cầu Cửa Đại đi qua xã Duy Nghĩa với diện tích đất bị thu hồi (kể cả các dự án phụ trợ như bãi lễ khởi công, đường công vụ, nạo vét lòng sông…) khoảng 67,79ha, 431 hộ dân bị ảnh hưởng với 67 hộ dân (26 hộ nghèo) buộc phải giải tỏa trắng, giá trị đền bù khoảng 73,1 tỷ đồng, tổng số lô đất phải bố trí tái định cư là 96 lô. Nhưng đến nay, số kinh phí chi trả hết cho dân chỉ khoảng 69,5/73,1 tỷ đồng, còn nợ 3,6 tỷ đồng và tiền đền bù cho dân giải tỏa khu TĐC Nồi Rang giai đoạn 1 khoảng 19 tỷ đồng 5 năm rồi vẫn chưa có nguồn chi trả. Ngoài ra, hiện chính quyền chỉ mới bố trí vào khu TĐC được 40 hộ với 55 lô, còn 28 hộ khác (đều đăng ký vào khu TĐC Nồi Rang) với 41 lô chưa có đất để bố trí TĐC.
 alt
Khu tái định cư Nồi Rang.
 

        Con đường và cơ sở hạ tầng tại hai khu TĐC Nồi Rang và Lệ Sơn đầy dang dở. Trên mặt cát mênh mông, trơ trọi bóng cây, lác đác mái nhà nằm phơi mình giữa nắng. Dân địa phương nói các khu TĐC này chỉ mới hoàn thành được một phần. Một số hạng mục như đường điện, nước sạch, cây xanh vẫn chưa toàn tất theo dự án được duyệt. Chính quyền Duy Xuyên chưa hết lo lắng cho sự ì ạch, kéo dài nhiều năm của dự án TĐC vì chủ đầu tư không có nguồn vốn để chi trả cho dân dứt điểm, lúng túng, khó khăn điều hành khi Luật Đất đai mới có hiệu lực từ ngày 1.7.2014, lại phải đón nhận tin không vui: tạm dừng thi công khu TĐC Nồi Rang kể từ ngày 24.6.2014. Hệ quả là không biết tìm đâu ra chỗ bố trí cho 28 hộ dân bị giải tỏa trắng vốn đã đăng ký vào khu TĐC này từ trước!

        Loay hoay đi, ở

      Câu chuyện dự án quy hoạch “Sắp xếp cư dân ven biển” thi công quá chậm, những dự án vùng đông dang dở, dẫn đến “hệ lụy” cơ sở hạ tầng thiết yếu không được đầu tư hoàn chỉnh, thiếu hệ thống cấp nước, thoát nước các khu TĐC và 5 năm qua vẫn chưa chi trả tiền đền bù cho những hộ dân có đất bị thu hồi… đã khiến chính quyền địa phương lo lắng. Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên Nguyễn Văn Khương nói dự án thiếu vốn, kéo dài nhiều năm đã gây khó cho nhân dân. Cơ quan quản lý phải phân định những công trình nào dang dở phải thi công dứt điểm. “Cơ quan quản lý đã cam kết đủ thứ khi triển khai dự án, thi công, nhưng đã hơn ba, bốn năm qua vẫn chưa thấy gì, kể cả tiền đền bù vẫn chưa giải quyết. Không thể cứ nói chờ dự án hoàn tất mới cung cấp điện, nước cho dân. Không lẽ kéo dài mãi để dân khốn đốn. Dân cứ hỏi miết nhưng địa phương cũng không biết tìm đâu ra câu trả lời khiến dân bức xúc” - ông Khương nói.

        Trước kiến nghị của chính quyền Duy Xuyên, cơ quan quản lý đã hứa sẽ thực hiện, chính quyền tỉnh đã thông báo giải quyết, nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi dù cầu Cửa Đại đã hợp long, chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào tháng 3.2015. Ông Nguyễn Công Dũng - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên nói, chính quyền địa phương thừa biết ngân sách tỉnh đang rất khó khăn vì dự án cầu Cửa Đại, vùng đông không khai thác được quỹ đất. Hiện, dự án dang dở này đang còn thiếu cả nghìn tỷ đồng chưa tìm ra nguồn đầu tư. “Dân cần sự dứt khoát. Họ không biết nguồn ở đâu, miễn là đền bù thỏa đáng sẽ đi. Nhưng khu TĐC bố trí không đủ, lại có chủ trương dừng đầu tư thi công thì làm sao đưa dân đi được. Không có nơi tới, 28 hộ dân nghèo này biết đi đâu” - ông Dũng nói.

                                                                                                                                                                                         TRỊNH DŨNG

DSVH THẾ GIỚI MỸ SƠN

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HỌC, LÀM THEO LỜI BÁC

AN TOÀN GIAO THÔNG

XÂY DỰNG ĐẢNG

 

Liên kết website

Thông tin cần biết

LỊCH VẠN NIÊN

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Portal đã đầy đủ chưa?

Đầy đủ dịch vụ - 50%
Chưa đầy đủ - 16.7%
Cần phải bổ sung thêm - 33.3%

Total votes: 6
The voting for this poll has ended on: 11 10 2016 - 00:00

Thống kê truy cập

18574328
Hôm nay
Hôm qua
7154
8099