A+ A A-

Phụ Nữ xã Duy Vinh giúp nhau phát triển qua mô hình nuôi heo đất

        Hội Phụ nữ xã Duy Vinh có tổng số 2060 hội viên trong đó trên 300 hộ phụ nữ nghèo. Nhưng 2 năm gần đây tỷ lệ hộ phụ nữ nghèo dần giảm dần nhờ Hội phụ nữ xã có nhiều chương trình triển khai thực hiện các phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo ổn định cuộc sống. Điển hình trong các phong trào này là phong trào thực hành nuôi heo đất tiết kiệm, giúp nhau xóa đói giảm nghèo hiệu quả.
        Phong trào thực hành tiết kiệm nuôi heo đất được hội liên hiệp phụ nữ xã Duy Vinh khởi xướng từ năm 2009, triển khai thực hiện cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xuất phát từ thực tế trên địa bàn có nhiều gia đình nữ trong độ tuổi lao động, nhưng do đất đai và nguồn vốn đầu tư có hạn, dẫn đến thu nhập thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn, nên vấn đề Hội đặt ra là làm sao tạo vốn, tạo phương tiện làm ăn để giúp chị em vươn lên trong cuộc sống. Bằng những việc làm cụ thể, Hội phụ nữ xã xây dựng phong trào “Heo đất tiết kiệm”, và nhiều hình thức khác như ống tre tiết kiệm. Các chị tự nguyện đóng góp mỗi ngày từ 1.000 đồng trở lên tạo nguồn quỹ giúp đỡ cho phụ nữ nghèo. Chi hội phụ nữ thôn Hà Mỹ là một chi hội hưởng ứng và triển khai thực hiện tốt nhất phong trào này. Mỗi năm 2 lần, cứ đến dịp 8/3 và 20/10 là chi hội tổ chức khui heo đất tiết kiệm, năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong dịp 8/3 vừa qua, gần 300 chị hội viên phụ nữ trong chi hội đã khui heo đất được trên 63 triệu đồng  ủng hộ quỹ vì phụ nữ nghèo 1 triệu đồng và tặng một sổ tiết kiệm 200 nghìn đồng cho hội viên phụ nữ nghèo. Ngoài ra, chi hội còn duy trì tốt phong trào hũ gạo tiết kiệm và thu gom phế liệu để góp tiền giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn thoát nghèo. Trong năm nay, chi hội đã tiết kiệm trên 250 ký gạo tặng cho 20 chị em phụ nữ khó khăn.
 
    alt

         Chị Ngô Thị Bình – Chi hội trưởng chi hội Hà Mỹ cho biết:  với mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, giúp nhau vượt khó thoát nghèo. Từ chỗ ổn định về kinh tế, nhiều chị em đã có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng gia đình văn hóa, nâng cao mức hưởng thụ về đời sống vật chất và tinh thần. Qua đó giúp chị em có động lực tham gia tốt các phong trào của địa phương và của phụ nữ.

         Xã Duy Vinh từ chổ ban đầu chỉ có 2, 3 chi hội tham gia “Nuôi heo đất tiết kiệm”, nhưng sau 3 năm thực hiện, mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đa số chị em. Đến nay 100% chi, tổ hội tham gia hưởng ứng nhiệt tình, đã có hơn 1.500 con heo đất được nuôi và 50 ống tre tiết kiệm. Chỉ riêng trong năm nay, số tiền tiết kiệm được đã lên đến gần 100 triệu đồng, qua đó vận động các chị trích tặng 4 sổ tiết kiệm, trị giá 1 triệu 400 nghìn đồng cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các chi hội cũng vận động hũ gạo tiết kiệm thu được 350 kg hỗ trợ cho 35 hộ khó khăn. Đồng thời các chi tổ hội cũng duy trì thường xuyên mô hình tiết kiệm 1 ngày vì phụ nữ nghèo. Đến nay đã có 620 chị tham gia thực hiện tiết kiệm trên 33 triệu đồng,  hỗ trợ cho 35 trường hợp mượn không lãi. Không chỉ có vậy, trong năm qua, từ số tiền tiết kiệm, Hội Phụ nữ xã Duy Vinh đã trao tặng heo giống, bò giống, tạo phương tiện sinh kế làm ăn, phát triển kinh tế cho 6 trường hợp hội viên phụ nữ.
 
   alt

       Chị Phan Thị Lanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Duy Vinh cho biết: Giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo là phong trào trọng tâm được Hội Phụ nữ xã quan tâm và triển khai sâu rộng trong thời gian qua. Thông qua phong trào đã góp phần cải thiện đời sống cho nhiều gia đình hội viên. Với phương châm “làm việc nhỏ mà có ý nghĩa”, từ hình thức tiết kiệm bằng heo đất, nhiều Chi hội phụ nữ xã Duy Vinh đã trở thành điển hình của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’. Đồng thời đã hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Điều đáng nói, từ mô hình này đã phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” giúp chị em thoát nghèo mà còn giúp chị em hội viên gần nhau hơn, góp phần phát huy tình đoàn kết tương thân tương ái giúp nhau vượt qua khó khăn. Tùy theo điều kiện kinh tế mà các chị có mức tiết kiệm khác nhau.

        Trong dịp 20/10 năm nay,  các chi hội tiếp tục khui heo đất và tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ sinh kế cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

        Có thể nói, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp nhau xóa đói giảm nghèo thật sự là phong trào đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của Hội phụ nữ xã thêm phong phú hơn. Thông qua mô hình này đã thu hút rất nhiều chị em vào tổ chức hội để cùng nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc ấm no và xây dựng tổ chức hội vững mạnh./.

 

DSVH THẾ GIỚI MỸ SƠN

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HỌC, LÀM THEO LỜI BÁC

AN TOÀN GIAO THÔNG

XÂY DỰNG ĐẢNG

 

Liên kết website

Thông tin cần biết

LỊCH VẠN NIÊN

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Portal đã đầy đủ chưa?

Đầy đủ dịch vụ - 50%
Chưa đầy đủ - 16.7%
Cần phải bổ sung thêm - 33.3%

Total votes: 6
The voting for this poll has ended on: 11 10 2016 - 00:00

Thống kê truy cập

18582893
Hôm nay
Hôm qua
1615
3787