A+ A A-

LĐLĐ huyện Duy Xuyên chỗ dựa vững chắc của người lao động

 
             Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Duy Xuyên đã chú trọng đến công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Qua đó vai trò và vị trí của tổ chức công đoàn tiếp tục được khẳng định trong hệ thống chính trị, tạo chỗ dựa vũng chắc cho người lao động, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 

            Liên đoàn lao động huyện Duy Xuyên hiện đang quản lý trên 7.525 đoàn viên, trên tổng số 10.000 công nhân viên chức lao động, sinh hoạt ở 53 công đoàn cơ sở. Xác định rõ chức năng quan trọng hàng đầu là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, các cấp Công đoàn toàn huyện đã chủ động tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến công nhân viên chức lao động.

             Hàng năm, các công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ công nhân viên chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đạt 100%. Hội nghị Người lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt trên 70%. Qua đó đã phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong giám sát và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, quy chế dân chủ ở cơ sở, nội quy lao động, an toàn vệ sinh lao động và thực hiện chính sách đối với người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong cơ quan, đơn vị.

             Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động được quan tâm. Hàng năm, liên đoàn lao động huyện thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi, tặng quà, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên kịp thời cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động nhân các ngày lễ, tết, những lúc ốm đau, khó khăn, hoạn nạn. Từ năm 2008 đến nay, Liên đoàn lao động huyện Duy Xuyên huy động 20 tấn gạo và trên 120 triệu đồng, tổ chức cấp phát hỗ trợ 1.500 lượt công nhân có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; Phối hợp tạo điều kiện cho 35 công nhân lao động khó khăn được vay vốn giải quyết việc làm với tổng số tiền 350 triệu đồng; xét hỗ trợ xây dựng 10 ngôi nhà cho công nhân lao động khó khăn chưa có nhà ở, trong đó 6 ngôi nhà từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” của tỉnh, 4 ngôi nhà do Liên đoàn lao động huyện  vận động tổng trị giá trên 250 triệu đồng. Trao tặng 375 chiếc xe đạp trị giá trên 350 triệu đồng cho con em của công nhân và học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Lực lượng công nhân viên chức lao động còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như đóng góp quỹ: “Đền ơn đáp nghĩa”; “Bảo trợ trẻ em”; “Ngày vì người nghèo”; “Quĩ vì đồng nghiệp”; “Mái ấm Công đoàn”; ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai với số tiền trên 2 tỉ 250 triệu đồng; nhận đỡ đầu 450 lượt em học sinh nghèo khó khăn có nguy cơ bỏ học với số tiền 540 triệu đồng, mỗi công đoàn cơ sở thực hiện tốt vai trò là một chi hội khuyến học. 
 
alt
 
            Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn lao động huyện đã tổ chức đến thăm và làm việc với 10 doanh nghiệp để nắm bắt tình hình việc làm đời sống, tiền lương, tiền thưởng của công nhân viên chức lao động trước, trong và sau tết; phối hợp với các địa phương và doanh nghiệp cấp 9 tấn gạo cho 450 công nhân lao động gặp khó khăn ở cơ sở, mỗi xuất 20kg; trao tặng 143 xuất quà cho công nhân lao động và đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá gặp khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trên 75,5 triệu đồng. Đồng thời, đống góp trên 90 triệu đồng quỹ “Mái ấm công đoàn” , qua đó trao tặng 2 ngôi nhà mái ấm công đoàn cho anh Lê Minh Thảo – đoàn viên công đoàn xã Duy Trung và chị Phạm Thị Phúc – đoàn viên công đoàn hợp tác xã  Dệt may Duy Trinh là hai đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng giá trị 60 triệu đồng.

              Cùng với đó, liên đoàn lao động huyện Duy Xuyên đã chủ động tổ chức và chỉ đạo các công đoàn cơ sở động viên cán bộ, công nhân viên chức lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong năm nay, đã có 14 công trình sản phẩm được đăng ký xây dựng lập thành tích chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Công đoàn các cấp đã cụ thể hóa các phong trào thi đua thành những nội dung, tiêu chí cụ thể, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; gắn phong trào với cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ công chức viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua của các công đoàn cơ sở. Các phong trào thi đua đã thể hiện được cả bề rộng lẫn chiều sâu, cổ vũ cán bộ công chức viên chức phát huy tính chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh các phong trào thi đua, trong năm nay, các cấp Công đoàn tích cực chủ động phối hợp với các phòng ban chuyên môn triển khai, phổ biến các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động; phối hợp các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và vận động công nhân viên chức tích cực tham gia như Hội thi Nữ Nhà giáo,lao động tài năng duyên dáng, Thi hát dân ca của Công đoàn Giáo dục, giải bóng chuyền giao hữu của công đoàn xã Duy Nghĩa và công đoàn Tài nguyên – Môi trường,... tổ chức tham quan, dã ngoại, nghiên cứu học tập tại công đoàn xã Duy Trung, Duy Hòa, công đoàn Khối Đảng, công đoàn Tài chính – Thống kê, …Đặc biệt, vào thời điểm cuối tháng 5 vừa qua Liên đoàn lao động huyện đã phối hợp với Trung tâm văn hóa-thể thao tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát công nhân viên chức lao động năm 2014 với 32 đoàn tham gia, gần 100 tiết mục và hơn 700 diễn viên không chuyên đến từ 53 công đoàn cơ sở. Liên hoan đã để lại những ấn tượng sâu sắc với nhiều tiết mục đặc sắc, có sự đầu tư lớn và được tập luyện công phu. Qua đó tạo cơ hội để các công đoàn cơ sở, đặc biệt là người lao động được trổ tài văn nghệ, giao lưu gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, LĐLĐ huyện Duy Xuyên thực sự là chỗ dựa vững chắc của công nhân viên chức lao động trên địa bàn. Qua đánh giá phân loại hằng năm có 93 % đơn vị được công nhận danh hiệu “Đơn vị cơ sở có đời sống văn hóa tốt”, trên 83% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh./.

 

DSVH THẾ GIỚI MỸ SƠN

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HỌC, LÀM THEO LỜI BÁC

AN TOÀN GIAO THÔNG

XÂY DỰNG ĐẢNG

 

Liên kết website

Thông tin cần biết

LỊCH VẠN NIÊN

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Portal đã đầy đủ chưa?

Đầy đủ dịch vụ - 50%
Chưa đầy đủ - 16.7%
Cần phải bổ sung thêm - 33.3%

Total votes: 6
The voting for this poll has ended on: 11 10 2016 - 00:00

Thống kê truy cập

18543616
Hôm nay
Hôm qua
2132
10117