Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Văn hóa - Thể thao

Thương hiệu múa Chăm

alt
“Mỹ Sơn sẽ kém đi đôi phần hấp dẫn nếu không có múa Chăm”, rất nhiều du khách đã khẳng định như vậy sau khi đến tham quan Khu đền tháp Mỹ Sơn.
         Kể từ khi đưa vào trình diễn phục vụ du lịch đến nay (2003), dường như múa Chăm đã trở thành “thương hiệu” nổi bật của Mỹ Sơn. Không ít công ty lữ hành khi xây dựng tour đến Mỹ Sơn thì sản phẩm “quảng cáo” đầu tiên cho khách chính là chương trình xem biểu diễn múa hát Chăm do những nghệ sĩ dân tộc Chăm trình diễn. Thực tế, dù múa hát Chăm đã được nhiều nơi tổ chức nhưng tại Mỹ Sơn nó vẫn mang đến cho người xem cảm xúc khó tả. Có lẽ, điểm khác biệt nhất chính là loại hình nghệ thuật này đã được trình diễn trong một không gian linh thiêng giữa các khu đền tháp cùng sự hóa thân của các nghệ sĩ người Chăm vào cội nguồn văn hóa của dân tộc mình. Hiện tại, đội múa Chăm Mỹ Sơn có gần 20 thành viên, mỗi ngày biểu diễn phục vụ cho khoảng 700 du khách. Nhiều tiết mục luôn được du khách đón nhận thích thú như múa trống hội, độc tấu kèn Saranai, múa Apsara…  Ông Huỳnh Tấn Lập – Phó Trưởng ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn chia sẻ, việc đưa múa Chăm vào trình diễn thời gian qua là bước đi hợp lý nhằm gắn kết các giá trị phi vật thể với giá trị kiến trúc đền tháp nơi đây để mang đến du khách những trải nghiệm chân xác nhất về một nền văn hóa đã từng tồn tại trên mảnh đất xứ Quảng.

Nếu nghệ thuật múa Chăm kỳ bí bao nhiêu thì việc tìm kiếm diễn viên đáp ứng yêu cầu càng khó gấp bội vì loại hình nghệ thuật này không chỉ yêu cầu năng khiếu, sự nhẫn nại mà còn đòi hỏi ngôn ngữ hình thể và khuôn mặt phù hợp nhằm biểu hiện xúc cảm tâm linh và sự hóa thân tuyệt đối vào sự huyền hoặc của vũ nữ và các vị thần. Qua từng động tác, biểu cảm sẽ giúp khán giả như quay về với một thời xa xưa trong tiếng trống Ghi năng rộn rã hay tiếng kèn réo rắt của Saranai. Hiện nay, việc đưa vào diễn xuất 3 suất mỗi ngày của Ban quản lý Mỹ Sơn không chỉ giúp khách dễ dàng thưởng thức mà còn khẳng định một sản phẩm du lịch độc đáo đã từng gắn liền với các vương triều Champa trong suốt hàng trăm năm lịch sử tồn tại của mình.

GIA KHANG

 

twn Are you sure that you want to switch to desktop version?