Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Nông thôn mới

UBND tỉnh ban hành qui định tiêu chuẩn và hình thức khen thưởng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”

alt
UBND tỉnh vừa ban hành qui định tiêu chuẩn và hình thức khen thưởng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Theo qui định tiêu chuẩn xét tặng khen thưởng đối với các Sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh, phải bám sát thực tiễn, nghiên cứu bổ sung kịp thời các văn bản hướng dẫn thuộc ngành mình phụ trách và tham mưu UBND tỉnh đề ra các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới cho cơ sở. Có chương trình hành động, kế hoạch cụ thể của ngành mình hoặc tham mưu UBND tnh ban hành chương trình, kế hoạch, đề án để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới do ngành phụ trách, trong đó có thể hiện rõ địa điểm  và thời gian phấn đấu đạt được tiêu chí theo từng giai đoạn.Thực hiện đảm bảo chất lượng và đúng thời hạn về các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh giao.
alt
 Đối với huyện, thành phố tiêu chuẩn được khen thưởng là phải xây dựng và triển khai có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; có nhiều cách làm hay, sáng tạo; đề ra nội dung, giải pháp sát, đúng, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương. Lựa chọn những tiêu chí có tính đột phá để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện, trong đó có ưu tiên cho các tiêu chí phục vụ trực tiếp sản xuất, dân sinh nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo; kịp thời hỗ trợ và xử lý những vướng mắc, khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở các xã, hàng năm thực hiện đạt và vượt kế hoạch do Ban Chỉ đạo tỉnh đề ra. Huyện, thành phố được khen thưởng phải có tỉ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất so với các huyện,thành phố khác và có bình quân số tiêu chí đạt được trên xã dẫn đầu từng khu vực hoặc phải là huyện, thành phố có nỗ lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới tiêu biểu so với các huyện, thành phố trong tỉnh hoặc huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Chấp hành tốt công tác thông tin, báo cáo theo quy định.
alt
Đối với xã để được khen thưởng phải có các tiêu chuẩn có đăng ký xã đạt chuẩn nông thôn mới và được UBND cấp huyện xác nhận. Có kế hoạch, lộ trình hàng năm, cả giai đoạn để thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới và có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. Huy động được sự tham gia của đông đảo nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, xã hội và các nguồn lực khác vào xây dựng nông thôn mới. Đối với xã khu vực đồng bằng đạt 15 tiêu chí trở lên nhưng có ít nhất 9 tiêu chí mới tăng thêm (trong đó, tiêu chí thu nhập, tiêu chí hộ nghèo phải đạt chuẩn).

Đối với các tổ chức, hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp tiêu chuẩn được khen là phải có những đóng góp tích cực, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, hỗ trợ trực tiếp cho 1 xã trở lên, tạo sự chuyển biến trong thực hiện từ 2 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trở lên thuộc các lĩnh vực: liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường nông thôn được Ban Chỉ đạo cấp huyện, xã và Ban Quản lý‎ xây dựng nông thôn mới xã ghi nhận. Có mức đóng góp hỗ trợ trực tiếp cho xây dựng nông thôn mới trên địa bàn từ 300 triệu đồng trở lên hoặc có vốn đầu tư trực tiếp vào khu vực nông thôn từ 5 tỷ đồng trở lên  và giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 100 lao động nông thôn trở lên.

alt
Đối với cá nhâncán bộ, công chức, viên chức: bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn hoặc chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong xây dựng nông thôn mới. Đối với các doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các cá nhân ở trong và ngoài tỉnh, người Việt Nam định cư ở nước ngoài: có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất, sáng kiến vào xây dựng nông thôn mới (gắn với địa chỉ và sản phẩm cụ thể). Hộ gia đình nông thôn tiêu biểu trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới; có nhiều thành tích cụ thể trong tham gia xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia hiến đất, hiến tài sản, góp công; tham gia cải tạo nơi ở (nhà, công trình vệ sinh, ao vườn, tường rào, cổng ngõ) xanh, sạch, đẹp; giữ vệ sinh môi trường nông thôn; sản xuất kinh doanh giỏi, có thu nhập khá và giúp đỡ cộng đồng trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Năm 2014đạt chuẩn nông thôn mới, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng Công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiền thưởng. Các xã xếp thứ tự từ thứ 1 đến thứ 3 thì được thưởng thêm 1 công trình phúc lợi, trị giá 1.000.000.000 đồng. Xã nỗ lực cao trong xây dựng nông thôn mới được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, tiền thưởng theo quy định và 50 tấn xi măng chi từ quỹ thi đua, khen thưởng của tỉnh. Đối với tập thể, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua căn cứ các tiêu chuẩn nêu trên, các Sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnhhuyện, thành phố đề xuất 1 tập thể và 1 cá nhân để Chủ tịch UBND tỉnh xét tặng bằng khen và tiền thưởng.

Tổng kết giai đoạn 2011 – 2015, tỉnh xét chọn 01 huyện, thành phố có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu trong toàn tỉnh và 5% số xã trong tỉnh tiêu biểu nhất để đề nghị Trung ương khen thưởng.

Tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân thuộc các Sở, Ban, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Huyện, thành phố có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh kèm theo tiền thưởng và thưởng 1 công trình phúc lợi trị giá 2.000.000.000 đồng.

 Xã đạt chuẩn nông thôn mới được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh và Bằng Công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kèm theo tiền thưởng. Ngoài ra, mười xã đầu tiên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, mỗi xã được thưởng thêm 1 công trình phúc lợi trị giá 500.000.000 đồng; mười xã từ xã thứ 11 đến xã thứ 20, mỗi xã được thưởng thêm 1 công trình phúc lợi trị giá 300.000.000 đồng.

Xã nỗ lực cao trong xây dựng nông thôn mới được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, kèm theo tiền thưởng và 50 tấn xi măng.

- Xã hoàn thành nổi bật 1 trong 4 tiêu chí sau:

+ Đạt chuẩn tiêu chí số 10 (thu nhập) với tốc độ tăng thu nhập cao nhất.

Đạt chuẩn tiêu chí số 11 (hộ nghèo) với tốc độ giảm nghèo nhanh nhất. Xã tiêu biểu nhất trong các xã đạt chuẩn tiêu chí số 16 (văn hoá): xã có từ 70% số thôn trở lên ít nhất 3 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hoá. Xã tiêu biểu nhất trong các xã đạt chuẩn tiêu chí số 17 (môi trường).

Các xã này được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, kèm tiền thưởng.

Mỗi huyện, thành phố xét chọn 1- 2 tập thể và từ 2 - 3 cá nhân ở các phòng, ban, ngành cấp huyện, cấp xã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và tiền thưởng.

Mỗi huyện, thành phố xét chọn từ 1- 2 doanh nghiệp tiêu biểu, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và tiền thưởng.

Đối với các doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các cá nhân ở trong và ngoài tỉnh, người Việt Nam định cư ở nước ngoài: mỗi huyện, thành phố xét chọn từ 1 - 2 cá nhân tiêu biểu, đóng góp nhiều công sức cho xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và tiền thưởng.

Đối với hộ gia đình tiêu biểu: mỗi huyện, thành phố xét chọn 1 hộ gia đình tiêu biểu trong tham gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và tiền thưởng.

 
twn Are you sure that you want to switch to desktop version?