A+ A A-

Ghi nhận ở một xã điểm xây dựng nông thôn mới

 
alt
Xã Duy Hòa là 1 trong 4 xã được huyện Duy Xuyên chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2015 đạt 19 tiêu chí xã nông thôn mới. Qua 3 năm nỗ lực, chung sức, xã Duy Hòa đã đạt 13 tiêu chí, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay vượt bật….
        Là một xã có địa hình đồi núi thấp, giao thông đi lại khó khăn, cản trở việc phát triển kinh tế- xã hội. Chính vì vậy, để thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới, xã Duy Hòa chọn khâu đột phá bê tông hóa đường giao thông. Để làm được những tuyến đường theo chuẩn quy định, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các buổi họp dân nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trên tinh thần dân chủ, công khai, đặc biệt là biết phát huy vai trò tiên phong của đảng viên với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Không những phá bỏ hàng rào kiên cố để mở rộng đường mà nhiều đảng viên khác ở Duy Hòa còn tự nguyện hiến đất để xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội. Điển hình trong phong trào bê tông hóa đường giao thông là các thôn La Tháp Tây và Phú Lạc. Hưởng ứng chủ trương bê tông hóa đường giao thông hàng trăm hộ đã tự nguyện dỡ bỏ tường rào, hiến nhiều diện tích đất, chặt phá cả nghìn cây ăn quả và lâu năm, mở rộng đường giao thông rộng từ 3 đến 5 mét.

Bằng cơ chế nhân dân đóng góp tiền công của, hiến đất mở đường, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, chỉ trong vòng hai năm xã Duy Hòa đã cơ bản đạt tiêu chí về giao thông. Hơn 32 Km đường liên thôn đã được đổ bê tông, chiếm hơn 91%; toàn bộ tuyến đường liên xóm đã được cứng hóa bằng đất cấp phối, không còn lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa. Giao thông đi lại thuận tiện tạ điều kiện để xã Duy Hòa thực hiện thành công kế hoạch “dồn điền, đổi thửa”, cải tạo đồng ruộng, tăng khả năng đầu tư sản xuất nông nghiệp. Ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Duy Hòa cho biết, gần 3 năm triển khai thực hiện, xã Duy Hòa đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép nhiều nguồn vốn đầu tư 86 tỉ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đặc biệt, xã đã huy động nhân dân đóng góp đến 30 tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, chiếm hơn 46% tổng nguồn kinh phí đã đầu tư.  Mặc dù, tiêu chí về giao thông mới đạt 90%, nhưng giao thông đi lại thuận tiện đã tạo điều kiện để xã đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, giảm hộ nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân.  Ông Lê Văn Hùng cho biết thêm, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, địa phương mới chỉ đạt được 2 tiêu chí là hệ thống chính trị và an ninh trật tự. Thế nhưng, nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, mặt trận, hội đoàn thể, xác định đúng chủ thể quan trọng là nhân dân trong việc xây dựng xã nông thôn mới và sự đồng thuận của nhân dân, nên đến nay Duy Hòa đã hoàn thành thêm 11 tiêu chí, gồm: quy hoạch, hệ thống điện, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập đầu người, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, việc làm thường xuyên, giáo dục và môi trường.

Thị tứ Kiểm Lâm được xây dựng khang trang, đường sá rộng thênh thang, ngôi chợ rộng hơn 2500 mét vuông, được sắp xếp ngăn nắp, buôn bán trật tự, môi trường sạch sẽ. Chợ Kiểm Lâm đã trung tâm giao thương của nhân dân các xã khu tây Duy Xuyên và các xã lân cận ở huyện Đại Lộc, Điện Bàn. Duy Hòa là một xã đồi núi thấp, tầng địa chất là đá ong cứng, nguồn nước sinh hoạt của người dân rất khó khăn. Nhưng bằng sự quyết tâm, nỗ lực vận động, xã Duy Hòa đã thực hiện đạt tiêu chí về môi trường. Hơn 90% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh, trong đó hơn một nửa hộ dùng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia, tất cả hộ gia đình đều có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Việc thu gom rác thải trong sinh hoạt và rác bảo vệ thực vật được thực hiện một cách bài bản, đúng qui trình, đảm bảo môi trường sạch đẹp, trong lành. Qua 3 năm thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Duy Hòa đã triển khai nhiều phương thức hỗ trợ hiệu quả như trồng một cây, nuôi một con, trợ giá vật tư nông nghiệp. Nhờ vậy, đời sống của người dân Duy Hòa được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người tính ở thời điểm tháng 7.2014 hơn 24,5 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,41%, chủ yếu là những hộ tàn tật, già cả, neo đơn, hưởng trợ cấp xã hội; 100% gia đình đều có nhà ở kiên cố, không còn gia đình ở nhà tạm bợ.

        Xã Duy Hòa đang nỗ lực, dốc sức chạy nước rút để cuối năm 2015 đạt 6 tiêu chí còn lại, là giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất, văn hóa và y tế. Với đội ngũ cán bộ xã đoàn kết, năng động, tâm huyết, với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và phát huy truyền thống quê hương 3 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng, chắc chắn xã Duy Hòa sẽ xây dựng thành công xã nông thôn mới trong năm 2015.

Hoàng Thơ

 

 

DSVH THẾ GIỚI MỸ SƠN

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HỌC, LÀM THEO LỜI BÁC

AN TOÀN GIAO THÔNG

XÂY DỰNG ĐẢNG

 

Liên kết website

Thông tin cần biết

LỊCH VẠN NIÊN

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Portal đã đầy đủ chưa?

Đầy đủ dịch vụ - 50%
Chưa đầy đủ - 16.7%
Cần phải bổ sung thêm - 33.3%

Total votes: 6
The voting for this poll has ended on: 11 10 2016 - 00:00

Thống kê truy cập

18578782
Hôm nay
Hôm qua
1291
10317