Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Nông thôn mới

Chi bộ thôn Câu Lâu Đông cùng toàn dân xây dựng nông thôn mới.

          alt
Thôn Câu Lâu Đông, ở phía Bắc xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, nhà cửa san sát trải dọc phía hữu ngạn sông Thu Bồn. Thôn có 9 tổ đoàn kết, với 345 hộ, 1.200 nhân khẩu.
          Trong những năm qua, nhân dân trong thôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới. Đời sống mọi mặt của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Bộ mặt nông thôn mới ngày càng phát triển.

          Chi bộ thôn Câu Lâu Đông, xã Duy Phước có 12 đảng viên, trong đó có 5 cán bộ hưu trí, 2 đảng viên miễn sinh hoạt. Hầu hết các đảng viên còn lại đều được phân công nhiệm vụ phù hợp với điều kiện của bản thân và gắn với địa bàn cư trú. Có 7 đồng chí được phân công làm tổ trưởng tổ đoàn kết. Chi ủy, chi bộ luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt. Chi bộ  cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng ủy xã vào tình hình thực tế của thôn theo định kỳ năm, quí, tháng để đảng viên trong chi bộ tham gia ý kiến và thống nhất thành Nghị quyết của chi bộ. 

Anh Nguyễn Hoài Nhân là một đảng viên trẻ đang sinh hoạt ở Chi bộ thôn Câu Lấu Đông cho biết,được các bác, các cô dìu dắt, giúp đỡ tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng sinh hoạt tại Chi bộ thôn Câu Lâu Đông nầy, tôi cảm thấy rất hạnh phúc, nên càng phải ra sức cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng thôn Câu Lâu Đông ngày càng phát triển đi lên để không phụ lòng của Chi bộ và nhân dân trong thôn giao phó”.

Với phương châm “Cụ thể, thiết thực và phù hợp”, chi ủy, chi bộ thôn Câu Lâu Đông luôn theo dõi nắm bắt tâm tư nguyện
 
 
 
 
alt
 
vọng, hững yêu cầu chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc nổi lên nhưng chưa được giải quyết kịp thời. Riêng năm 2013, chi bộ đã tổ chức được 5 lần sinh hoạt chuyên đề và ban hành 5 Nghị quyết nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra trong thôn, đó là: Nghị quyết về phát triển đảng viên; Nghị quyết về vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trong dân cư; Nghị quyết mở rộng mặt đường giao thông dài 140 m, rộng 5 m; Nghị quyết về làm điểm xây dựng nông thôn mới tại thôn Câu Lâu Đông và Nghị quyết về giải quyết dứt điểm, triệt để nợ tồn đọng nhiều năm nhằm thực hiện sự công bằng giữa nghĩa vụ và quyền lợi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn.

Bí thư chi bộ thôn Câu Lâu Đông Dương Đình Dũng nói:“Chi bộ xác định việc tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới  tại địa bàn thôn không hề là công việc đơn giản, đòi hỏi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải có sự đồng thuận cao mới có thể triển khai và thực hiện đạt hiệu quả. Do vậy, Chi ủy tiếp tục  nêu cao hơn nữa chức năng lãnh đạo của mình, luôn quán triệt từng cán bộ, đảng viên phát huy vai trò, vị trí của mình từ việc ra sức truyên truyền, vận động đến nêu gương để quần chúng nhân dân trong thôn noi theo”

Chi bộ thôn Câu Lâu Đông đã xây dựng 5 chuẩn mực đạo đức “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với phương châm: cụ thể, thiết thực, phù hợp, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm để cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện.

Sau 3 năm triển khai thực hiện bộ tiêu chí quốc gia xây dựng xã nông thôn mới, đến nay trên địa bàn thôn Câu Lâu Đông đã hoàn thành 16 tiêu chí về xã nông thôn mới. Toàn bộ diện tích sản xuất lúa của thôn với gần 36 ha với 719 thửa ruộng đã được “dồn điền, đổi thửa” thành 410 thửa; 4.500 mét đường giao thông nội đồng được chỉnh trang thẳng tắp rộng từ 3,5 đến 4 mét thuận lợi cho phương tiện cơ giới tham gia phục vụ sản xuất, trong đó có gần 1.200 mét được lót bê tông. Bên cạnh đó hệ thống kênh mương tưới, tiêu cũng được chỉnh dòng thông thoáng và lót bê tông trên 1,1 km kênh mương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của chi bộ, sự điều hành hiệu quả của Ban thôn, sự tích cực vận động của Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể trong thôn, nên toàn bộ diện tích đều được bà con gieo sạ theo kỹ thuật 3 tăng, 3 giảm, kết hợp công cụ sạ hàng, với phương thức “3 cùng” (cùng giống, cùng trà, gieo sạ cùng ngày). Trên địa bàn thôn Câu Lâu Đông đang sở hữu 50 công cụ sạ hàng, chiếm gần một phần hai tổng số công cụ sạ hàng toàn xã. Chủ trương đầu tư phát triển, đưa cơ giới vào đồng ruộng được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhiều hộ đã mua máy cày, máy gặt đập liên hợp để làm dịch vụ. Nhờ đó, chỉ trong vòng 5 ngày, toàn bộ diện tích của thôn đã thu hoạch xong.

          Điều đáng ghi nhận là hầu hết các tuyến đường giao thông thôn, xóm của Câu Lâu Đông được mở rộng đủ 4 mét, lề đường mỗi bên nữa mét. Nhân dân tự nguyện hiến trên 1.000 m 2  đất, tháo dỡ nhiều tường rào, cổng ngõ kiên cố để chỉnh trang, tạo cảnh quang vườn nhà sạch, đẹp, đóng góp kinh phí kéo điện thắp sáng đường giao thông mỗi buổi tối nhằm góp phần xây dựng văn minh thôn xóm. Với vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn Câu Lâu Đông đã tự nguyện đóng hàng chục ngàn ngày công lao động và trên 290 triệu đồng thực hiện chương trình nông thôn mới. Công tác Dân vận nổi lên nhiều cách làm hay, hiệu quả và thiết thực với nhiều mô hình “Dân Vận khéo” như “Ba sạch” của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân; “Tự quản”, “Cây, dây, gậy, mõ phòng gian” của tổ đoàn kết - tổ an ninh nhân dân; “Sạch nợ”, “Hết nợ” của tổ đoàn kết.

          Có thể nói, Chi bộ thôn Câu Lâu Đông, xã Duy Phước đã làm tốt công tác xây dựng Đảng “ trong sạch vững mạnh” để phát huy vai trò lãnh đạo nhân dân trong thôn thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn thôn. Với những thành quả đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết chi bộ, chắc chắn thôn Câu Lâu Đông sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2014.

Quang Giác

 

 
twn Are you sure that you want to switch to desktop version?