A+ A A-

Nông dân xã Duy Hải kinh tế khá lên từ cây môn hương

         Xã ven biển Duy Hải, từ lâu được nhiều người biết đến với nghề đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế dựa vào thủy sản. Thế nhưng những năm gần đây, nhiều hộ nông dân miền cát biển Duy Hải này đã khá lên nhờ trồng môn hương.
alt 

        Thôn Tây Sơn Tây, xã Duy Hải là thôn có số hộ trồng môn hương nhiều nhất. Tuy là thuộc xã ven biển nhưng thôn Tây Sơn Tây là thôn thuần nông, phần lớn số hộ sống bằng nghề nông. Những năm trước đây, nông dân sống bằng trồng khoai, trồng đậu phụng, đời sống bấp bênh, tỷ lệ hộ nghèo chiếm rất cao. Nhưng 5 năm trở lại đây, đời sống của người dân nơi đây khấm khá hẳn lên nhờ trồng môn hương, những căn nhà lụp xụp được thay thế bằng những căn nhà ngói khang trang.

        Hộ bà Võ Thị Sáu là một trong những hộ tuyên phong chuyển đổi từ cây khoai lang, đậu phộng sang trồng môn hương thấy hiệu quả rõ rệt. Hiện gia đình bà có 4 sào môn với trên 6000 mặt môn, mỗi năm thu nhập từ 60 đến 70 triệu đồng.

       Còn hộ ông Huỳnh Văn Lộc và bà Nguyễn Thị Thuyền là hộ trồng môn hương nhiều nhất xã Duy Hải với 6 sào môn hơn 10 nghìn mặt môn, những năm gần đây nhờ thâm canh môn hương đạt năng suất cao mà gia đình có điều kiện nuôi 4 đứa con ăn học. Bà Nguyễn Thị Thuyền tâm sự: Trồng môn hương sướng hơn rất nhiều, điều kiện đất cát ở đây lại thích hợp nên rất thuận lợi. Nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, được đầu tư chăm sóc bài bản, vụ nào vườn môn hương của nhà ông bà cũng sinh trưởng và phát triển rất tốt. Mỗi vụ gia đình ông bà đều thu về trên 6000 củ môn, mỗi củ môn trung bình cũng trên 1 kí. Bán ngay tại ruộng với giá trên 30 nghìn đồng/kg, mỗi năm 2 vụ, thu trên dưới cả trăm triệu đồng. Chưa kể nếu bán tết, giá có thể rất cao trên 35 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, chi phí cho khâu giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chiếm chừng 30%. So với khoai lang thì hiệu quả kinh tế mà môn hương đem lại cao gấp 4 - 5 lần nhưng kỷ thuật trồng không quá khó, ít sâu bệnh, lại đỡ công chăm sóc.
 
     alt

       Không riêng gì hộ bà Thuyền, bà Sáu mà có rất nhiều hộ nông dân thôn Tây Sơn Tây xã Duy Hải cũng làm giàu nhờ cây môn hương, toàn thôn có đến 150 hộ trồng môn hương với diện tích trên 25ha, bình quân hộ trồng tối đa 5 sào, tối thiểu 1 sào, thu nhập mỗi vụ môn từ 10 đến 15 triệu đồng / sào. Đặc biệt từ khi địa phương tạo điều kiện để các hộ nông dân tập huấn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào trồng môn, diện tích môn hương được mở rộng ra toàn xã Duy Hải.

          Trồng môn hương cho năng suất cao, giá bán hấp dẫn, đầu ra tương đối ổn định nên rất nhiều gia đình đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Hy vọng trong tương lai, cây môn hương sẽ tiếp tục giúp nông dân vùng cát biển đổi đời./.
                                                                                                                                                                                              Tuyết Mai
 

DSVH THẾ GIỚI MỸ SƠN

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HỌC, LÀM THEO LỜI BÁC

AN TOÀN GIAO THÔNG

XÂY DỰNG ĐẢNG

 

Liên kết website

Thông tin cần biết

LỊCH VẠN NIÊN

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Portal đã đầy đủ chưa?

Đầy đủ dịch vụ - 50%
Chưa đầy đủ - 16.7%
Cần phải bổ sung thêm - 33.3%

Total votes: 6
The voting for this poll has ended on: 11 10 2016 - 00:00

Thống kê truy cập

18560110
Hôm nay
Hôm qua
1035
4485