A+ A A-

Mô hình một vốn bốn lời.

alt
Duy Sơn là xã miền núi, diện tích tự nhiên 7250 ha, toàn xã có 60% dân số làm nông nghiệp. Với điều kiện tự nhiện thuận lợi, địa phương xác định 3 loại cây con có thế mạnh đưa vào sản xuất đó là cây keo, cây lúa và chăn nuôi gia súc.
 Năm 2012, Hội nông dân xã Duy Sơn chọn Chi hội nông dân thôn Trà Kiệu Tây để triển khai mô hình chăn nuôi bò sinh sản, có 30 hộ tham gia với tổng số vốn ban đầu là 300 triệu đồng từ nguồn vốn quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Quảng Nam, mỗi hộ được hỗ trợ vay 10 triệu đồng.

 Sau khi tiếp nhận dự án, xã thành lập Ban quản lý, phối hợp với Ban dân chính thôn chọn các hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện như có đất, có lao động để triển khai chăn nuôi và phối hợp trạm Khuyến nông- Khuyến lâm huyện Duy Xuyên tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi bò sinh sản cho bà con nông dân.

Qua hai năm triển khai thực hiện, nhờ sự chăm chỉ chịu khó vươn lên cùng với sự hỗ trợ của những nguồn lực khác và những kiến thức học được trong quá trình thực hiện dự án, các hộ nghèo tham gia mô hình đều thoát nghèo bền vững. Trong đó có một số hộ vươn lên khá, có hộ còn đầu tư mở rộng chăn nuôi thêm. Nhiều hộ đã sửa chữa lại nhà cửa, chăm lo con em học tập như trường hợp của anh Bùi Hữu Mạnh là một điển hình.

Gia đình anh Nguyễn Văn Bình ở tổ đoàn kết số 5 trước đây thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng anh bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng cái nghèo, cái khó cứ luôn đeo bám bên người không đủ trang trải cuộc sống với 4 miệng ăn trong gia đình.

 Năm 2012, gia đình anh Bình được hỗ trợ gần 10 triệu đồng để mua bò giống về nuôi. Vợ chồng anh dốc sức chăn nuôi bò sinh sản. Qua hơn 2 năm, từ một con bò giống giờ đây anh có thêm hai con nghé. Anh Bình cho biết: “ Bò là con vật nuôi ít dịch bệnh, giá cả đầu ra ổn định và hiệu qủa kinh tế cao, nuôi bò ít tốn công chăm sóc, chi phí lại thấp, thức ăn chủ yếu là phụ phẩm sẵn có trong nông nghiệp như rơm, cỏ, chuối. Đặc biệt nuôi bò nhốt chuồng đem lại hiệu qủa kinh tế cao hơn,bảo vệ môi trường và dịch bệnh”.   

Ông Phạm Mimh Phó, phó ban quản lý dự án cho biết thêm: Đến nay đàn bò ở thôn Trà Kiệu Tây đã sinh được 25 con nghé. Trong đó, một số bò cái được các hộ tiếp tục để lại nhân giống và phát triển thêm, số còn lại bán thịt hoặc bán cho hộ khác làm giống để trả lại nguồn vốn cho dự án, qua đó nhân rộng mô hình cho các hộ nghèo khác trong xã.

Ông Nguyễn Trường Trãi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã kiêm trưởng Ban quản lý dự án cho biết: “ Mô hình chăn nuôi bò sinh sản tại thôn Trà Kiệu Tây không chỉ hiệu quả về kinh tế mà quan trọng hơn là hiệu quả về mặt nhận thức xã hội. Đó là sự sự nỗ lực vươn lên, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, tinh thần và ý thức trách nhiệm của chính những người nông dân khi tham gia vào dự án. Qua dự án chăn nuôi bò tại Chi hội Trà Kiệu Tây đã làm cho nông dân ngày càng tham gia và đóng góp tích cực các hoạt động phong trào nông dân, đồng thời góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới của địa phương giai đoạn 2011-2015.

Trần Thịnh – CT Hội ND xã Duy Sơn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

DSVH THẾ GIỚI MỸ SƠN

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HỌC, LÀM THEO LỜI BÁC

AN TOÀN GIAO THÔNG

XÂY DỰNG ĐẢNG

 

Liên kết website

Thông tin cần biết

LỊCH VẠN NIÊN

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Portal đã đầy đủ chưa?

Đầy đủ dịch vụ - 50%
Chưa đầy đủ - 16.7%
Cần phải bổ sung thêm - 33.3%

Total votes: 6
The voting for this poll has ended on: 11 10 2016 - 00:00

Thống kê truy cập

18567950
Hôm nay
Hôm qua
776
8099