Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Bài viết

Cựu chiến binh huyện Duy Xuyên: Mãi mãi xứng danh anh “Bộ đội Cụ Hồ”

       Hội Cựu chiến binh huyện Duy Xuyên hiện có 1.056 hội viên, sinh hoạt tại 16 cơ sở hội, trong đó số hội viên tham gia công tác trong hệ thống chính trị ở cơ sở chiếm 43,38%. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các hội viên Hội CCB huyện luôn thể hiện đầu tàu trong lao động, sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh…
      Trở về quê hương sau nhiều năm tham gia chiến trường Tây Nguyên, may mắn không có thương tật như các đồng đội khác, ông Nguyễn Tấn Liêm, ở thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa luôn trăn trở với cuộc sống nghèo khổ của bản thân và đồng chí, đồng đội. Nhờ chí thú làm ăn lại biết tiết kiệm nên kinh tế gia đình ông dần ổn định. Hiện gia đình ông có trên 9 sào đất vườn nhà để sản xuất rau màu bán quanh năm với trên 100 chân cây đu đủ kết hợp xen canh các loại rau thơm, rau sống và chăn nuôi, thu nhập hàng năm vài chục triệu. Nhờ vậy, 4 con ông đều ăn học thành tài, 3 con lớn đã tốt nghiệp đại học có công ăn việc làm ổn định, còn con trai út đang theo học đại học an ninh tại thành phố Hồ Chí Minh.

        Với vai trò là chủ tịch Hội cựu chiến binh xã, ông luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào công tác hội và sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ về kỹ thuật để hội viên vươn lên làm giàu. Ông Nguyễn Tấn Liêm chia sẻ:

 “tôi xác định mình luôn phải giữ vững bản chất bộ đội cụ Hồ, đồng thời vận động nhân dân và hội viên cùng học tập và noi theo các tấm gương cựu chiến binh tàn nhưng không phế, cùng chia sẻ trao đổi kinh nghiệm làm ăn để tất cả hội viên đều thực hiện tốt. Đến nay, xã Duy Nghĩa không còn hộ hội viện cựu chiến binh nghèo, phần lớn có đời sống khá, nhiều mô hình phát triển kinh doanh đem lại hiệu quả cao”

     Không chỉ có cựu chiến binh Nguyễn Tấn Liêm ở xã Duy Nghĩa, mà từ phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo gương của Bác, trong hội viên cựu chiến binh huyện Duy Xuyên đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến với nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả trong phát triển kinh tế trang trại, sản xuất kinh doanh cho thu nhập bình quân hàng năm từ 50 đến 150 triệu đồng. Trong 5 năm từ 2009 đến 2014, toàn huyện có 647 hội viên cựu chiến binh đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó hội viên Nguyễn  Ngọc Sáu –thôn Đình An, thị trấn Nam Phước là chủ cơ sở sản xuất gạch Gia Phú, có cơ sở tại Cụm Công nghiệp Tây An, xã Duy Trung, vinh dự đại diện cho Hội cựu chiến binh huyện Duy Xuyên tham dự hội nghị toàn quốc những gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Cơ sở sản xuất của hội viên Nguyễn Ngọc Sáu mỗi ngày sản xuất trên 40.000 viên gạch, tạo việc làm cho trên 150 lao động tại địa phương và con em hội viên cựu chiến binh, với mức thu nhập ổn định mỗi tháng trên 3.000.000 đồng/ người.
 
alt 

      Hàng năm, các cấp hội cựu chiến binh Việt Nam ở huyện Duy Xuyên đều duy trì và xây dựng các tổ góp vốn quy vòng để giúp nhau giảm nghèo bền vững, có 277 tổ với sự tham gia của 2.370 hội viên, năm 2014 tiết kiệm đuợc 13 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện chỉ còn 2 hộ hội viên cựu chiến binh nghèo, số hộ hội viên có đời sống khá giàu, chiếm 53%.  Ông Đỗ Văn Cần – Chủ tịch Hội cựu chiến binh huyện Duy Xuyên cho biết: “Phong trào xoá đói giảm nghèo trong CCB toàn huyện đạt khá tốt. Qua thực tế, các cấp uỷ ở địa phương đánh giá rất cao phong trào này.Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện còn rất thấp nay đã giảm hẳn. Điều đó thể hiện sự cố gắng vượt bậc của các cơ sở Hội và đông đảo hội viên. Hiện còn 2 hộ hội viên nghèo rơi vào trường hợp rất khó, trong năm đến chúng tôi sẽ nỗ lực cùng với mặt trận và các ngành đoàn thể sẽ giúp họ thoát nghèo, đồng thời sẽ cố gắng không để tái nghèo”.

      Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, trong những năm qua, các cơ sở Hội CCB huyện Duy Xuyên cũng đã vận động được gần 1 tỷ đồng để chăm lo đời sống cho những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già yếu neo đơn, ốm đau thường xuyên hoặc những trường hợp không may gặp rủi ro, hoạn nạn. Bên cạnh đó, các hội viên đã tích cực tham gia quyên góp hàng chục triệu đồng cho quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Ngày vì người nghèo, ủng hộ vì Trường Sa thân yêu”, tặng 18 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách và đóng góp trên 28 triệu đồng xây dựng  nhà tình nghĩa chiến sĩ Điện Biên.

      Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, năm 2014, hội viên  cựu chiến binh huyện Duy Xuyên đã hiến 3.000 m2 đất, đóng góp gần 200 triệu và 1.650 ngày công chỉnh trang, làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; 165 công nạo vét kênh mương thủy lợi và 1.115 công dọn vệ sinh làm sạch môi trường góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới cùng địa phương.

Tuyết Mai

 
twn Are you sure that you want to switch to desktop version?