Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Bài viết

Mô hình 1+5 ở xã Duy Sơn

alt
Xã Duy Sơn là một trong những địa phương làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Qua đó, đã góp phần tích cực giúp những người có quá khứ lầm lỡ vươn lên làm lại cuộc đời, sống có ích cho gia đình và xã hội. 1 ở đây là đối tượng cần giúp đỡ; 5 là bao gồm: gia đình, dòng tộc, Nhà trường, UBMTTQVN xã - Đoàn thể và Ban công an xã cùng tham gia giáo dục, giúp đỡ đội tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.
 Duy Sơn là một xã miền núi, địa hình khá phức tạp, có chợ Trà Kiệu; có đường ĐT 610 thông qua tuyến đường du lịch Mỹ Sơn; có Trung tâm thánh mẫu Trà Kiệu, có Ga Trà kiệu; Nhà bảo tàng văn hóa Chăm Pa và nhiều di tích lịch sử khác thu hút một lượng lớn khách thập phương đến tham quan, dã ngoại nên ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Đây cũng là môi trường thuận lợi phát sinh các loại tội phạm.

Theo thống kê, từ năm 2002 đến nay, trên địa bàn xã Duy Sơn có 45 người chấp hành án phạt tù xong trở về địa phương. Tất cả các đối tượng sau khi cải tạo về đều được Ban Công an xã tiếp nhận, giáo dục, quản lý, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng và cam kết không tái phạm, hướng dẫn làm chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu. Các ban ngành, đoàn thể từ xã đến thôn động viên, giúp những đối tượng này nhanh chóng vượt qua mặc cảm, sớm ổn định cuộc sống. UBND xã  phân công 5 thành viên của các ban ngành, hội đoàn thể theo dõi giáo dục, giúp đỡ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. Hàng quý, người được phân công giúp đỡ báo cáo kịp thời cho UBND xã về người chấp hành xong án phạt tù để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ phù hợp, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ có thể tiếp cận được nguồn vốn, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Qua 4 năm theo dõi, giúp đỡ, đã có 28 người chấp hành xong án phạt tù tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó có 11 người được các hội đoàn thể tín chấp bão lãnh cho vay với số tiền 149.000.000 đồng vốn Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư làm ăn, ổn định cuộc sống; 1 đối tượng sau khi chấp hành án xong được nhà trường tiếp nhận và đang học Đại học Bách khoa Đà Nẵng. 8 đối tượng  khác chấp hành xong án phạt tù được Mặt trận xã vận động nhiều nguồn hỗ trợ xây dựng 8 ngôi nhà để có chỗ ở ổn định. Các hội đoàn thể còn giúp 9 đối tượng khác vào làm việc ở các công ty, xí nghiệp; 4 đối tượng được học nghề; 12 đối tượng tham gia các tổ chức chính trị xã hội là chi hội trưởng, tổ trưởng tổ an ninh nhân dân, đội trưởng dân phòng.

Từ mô hình 1 cộng 5 này, Ban công an xã Duy Sơn đã tham mưu cho  chính quyền địa phương ban hành quy chế hoạt động. Thực hiện Mô hình 1+5 và những biện pháp khác, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Duy Sơn ngày càng được giữ vững, tạo niềm tin trong nhân dân. Nhờ vậy, ngăn chặn trường hợp tái phạm tội, đối tượng phạm pháp hình sự cũng ngày càng giảm mạnh. Cụ thế như năm 2010 trên địa bàn xã xảy ra 42 vụ vi phạm pháp luật, với 46 đối tượng vi phạm, thì đến năm 2013 giảm còn 22 vụ với 21 đối tượng vi phạm. Bình quân mỗi năm giảm từ 50 - 60% số vụ vi phạm và từ 65 - 70% số đối tượng vi phạm.

 Ông Ngô Phi Thâm, chủ tịch UBND xã Duy Sơn nhấn mạnh: “Tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù là quá trình khó khăn cho chính bản thân người được tha tù, kể cả gia đình họ. Làm tốt công tác này phải thể hiện ở những hành động thiết thực, xóa bỏ định kiến, kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người chấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện để họ có cơ hội ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

5 năm liền, (từ năm 2009 đến 2013), Công an xã Duy Sơn luôn đạt danh hiệu đơn vị “Quyết thắng”, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc khối đồng bằng, đô thị. Đảng bộ xã 8 năm liền đạt “trong sạch, vững mạnh”, Chính quyền được Chính phủ tặng cờ xuất sắc. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Công an xã Duy Sơn trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về việc giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Công an xã Duy Sơn được ngành cấp trên đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen về Mô hình 1+ 5./.

Phan Lý

 

 
twn Are you sure that you want to switch to desktop version?