Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Bài viết

Kinh nghiệm rút ra từ việc thu phí sử dụng đường bộ của xã Duy Phước

Thời gian qua, chính quyền xã Duy Phước đã có nhiều nỗ lực trong việc thu phí sử dụng đường bộ. Đến ngày 30.9.2014 xã Duy Phước đã thu được 103 triệu đồng phí sử dụng đường bộ, vượt 25% chỉ tiêu giao, và là địa phương dẫn đầu toàn huyện  Duy Xuyên về công tác này.
 Từ tháng 3 đến tháng 9.2014, UBND xã Duy Phước triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ đến 8 thôn, trong đó, tập trung cao điểm ở tháng 9. Ông Lê Đào- Phó chủ tịch UBND xã Duy Phước cho biết, việc thu phí bước đầu gặp nhiều khó khăn như đại bộ phận người dân chưa quan tâm đến chủ trương này. Mặt khác, không có chế tài để xử lí cụ thể đối với những trường hợp không chấp hành. Từ đó, dẫn đến tư tưởng của người dân nộp cũng được không nộp thì cũng chẳng sao. Trước thực trạng này, xã Duy Phước đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh nhằm nâng cao nhận thức của người dân; phân công cán bộ bám sát địa bàn, mỗi thôn có 4 thành viên. Ban đầu, mỗi thôn quy định 2 địa điểm tập trung thu phí. Qua một thời gian, cách làm này không mang lại hiệu quả, xã Duy Phước quyết định cử từng thành viên chia nhau đến từng hộ gia đình để thu phí. Những hộ đi làm ăn xa thì gửi phiếu ghi rõ địa điểm, thời gian nộp phí sử dụng giao thông đường bộ.

Theo thống kê sơ bộ, toàn xã Duy Phước hiện có 1.593 xe máy các loại, trong đó loại xe trên 100 phân khối là 468 chiếc, còn lại là dưới 100 phân khối. Theo quy định thì xe dưới 100 phân khối phải nộp 50 nghìn đồng, còn trên 100 phân khối là 100 nghìn đồng. Tính đến ngày 30.9, toàn xã thu được 103 triệu đồng, đã nộp vào Qũy bảo trì đường bộ 82 triệu 440 nghìn đồng, đạt 125%. Từ nay đến cuối năm, xã Duy Phước tiếp tục đôn đốc, khảo sát thu nợ của năm 2013 và 2014, quyết tâm thực hiện công bằng xã hội, tránh xảy ra tình trạng người nộp, người không.

Thu phí để có điều kiện cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân, vì vậy, các cơ quan liên quan cùng với chính quyền các địa phương phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm đối với cộng đồng. Đó là lợi ích thiết thực đối với người điều khiển phương tiện giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
 

Phi Thành

       

 

 
twn Are you sure that you want to switch to desktop version?