Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Bài viết

Cán bộ kế toán và thủ đoạn rút tiền của ngân hàng

        Vừa qua, Cơ quan CSĐT- CA Quảng Nam đã bắt tạm giam ông Nguyễn Thế Miên (1961, giao dịch kiêm kế toán viên Phòng giao dịch Khu tây- Chi nhánh ngân hàng NN&PTNT H. Duy Xuyên, Quảng Nam) về hành vi tham ô tài sản.
       Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Nguyễn Thế Miên chính thức vào công tác tại ngành ngân hàng nông nghiệp từ năm 1983. Xét về năng lực, ông Miên thuộc loại “thường thường bậc trung”, tuy nhiên về kinh nghiệm, tuổi tác thuộc dạng “lão làng” nên được lãnh đạo tin tưởng giao những công việc quan trọng và cũng chính vì sự tin tưởng này… này đã “tạo điều kiện” cho ông Miên thực hiện  hành vi sai phạm trong một thời gian dài nhưng không bị phát hiện.
 
alt 

         Bắt đầu từ những năm trước khi nền kinh tế bị suy thoái, việc kinh doanh của các ngân hàng gặp nhiều khó khăn nên lãnh đạo các chi nhánh phải thường xuyên đi công tác cơ sở để huy động vốn và giải ngân cho khách hàng. Lợi dụng việc lãnh đạo thường xuyên vắng mặt và kẽ hở là chương trình thanh toán trên máy cho phép các giao dịch viên được cộng, trừ thêm lãi tiết kiệm do giao dịch viên đăng ký sai lãi suất trên sổ phát hành cho khách hàng... nên ông Miên đã “lên kế hoạch” một cách tỉ mỉ để thực hiện hành vi sai phạm.

         Cụ thể, khi khách hàng đến kỳ làm thủ tục thanh toán lãi suất tiền gửi, ông Miên đã tự ý nâng khống lãi suất cao hơn hạn mức cho phép và trình lãnh đạo duyệt thanh toán. Với thủ đoạn như vậy, trong năm 2013 và 5 tháng đầu năm 2014, Nguyễn Thế Miên đã chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng. Trong đó, với những đối tượng tham gia gửi tiền dưới 12 tháng, Miên đã chiếm đoạt hơn 940 triệu đồng và mức lãi suất trên 12 tháng đã chiếm đoạt gần 800 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền bị chiếm đoạt trong năm 2012 chưa thể thống kê hết.

         Trao đổi cùng chúng tôi, một cán bộ có chức năng tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh tỉnh Quảng Nam cho biết: Ông Nguyễn Thế Miên đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trong thời gian dài. Đến tháng 5-2014, khi tổ chức bàn giao hồ sơ kế toán chuyển sang làm nhiệm vụ thủ quỹ, ông Trần Minh Mỹ-Trưởng chi nhánh Khu Tây mới phát hiện sự việc và có báo cáo cho cấp trên. Theo hồ sơ ban đầu, số tiền bị đối tượng chiếm đoạt từ năm 2012 đến tháng 5-2014   khoảng hơn 4 tỷ đồng. Hiện tại, vụ việc đang được CQĐT thụ lý, làm rõ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Miên sử dụng số tiền trên vào mục đích gì vẫn còn là một… ẩn số.

         Tìm hiểu sự việc trên, chúng tôi được biết: Gia đình ông Nguyễn Thế Miên có kinh tế thuộc diện khá giả tại thôn 6, xã Duy Hòa. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây dù chưa bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nhưng cá nhân ông Miên có những biểu hiện vi phạm các tệ nạn xã hội. Có khả năng do không có tiền để thỏa mãn các thú vui của mình, ông Miên đã thực hiện hành vi chiếm đoạt…?

         Để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật, hiện tại CQĐT- CA tỉnh Quảng Nam đang tiến hành làm rõ động cơ, mục đích phạm tội cũng như số tiền bị chiếm đoạt là bao nhiêu… Mong rằng, qua vụ việc trên lãnh đạo ngành Ngân hàng sẽ rút ra bài học quý giá trong việc quản lý cán bộ, tài sản nhằm tránh những việc tương tự có thể xảy ra.

                                                                                                                                M.T

 
twn Are you sure that you want to switch to desktop version?