Đài Truyền Thanh - Truyền Hình Huyện Duy Xuyên

Bài viết

Tổ an ninh trên biển

alt
Mô hình “Tổ an ninh trên biển” được thành lập tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh là một trong những cách ngư dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cũng là cách để ngư dân tập hợp sức mạnh đoàn kết vươn khơi.
 Tại xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, mô hình “Tổ an ninh trên biển” tuy mới ra mắt chưa đầy một năm nhưng đã đem lại hiệu quả đáng kể. Mô hình được xây dựng trên cơ sở phát động đội lưới C10 của xã gồm 5 tổ đoàn kết với hơn 400 lao động đi biển. Mô hình mang tính tự nguyện của nhân dân, nhưng thông qua đó đã tháo gỡ được những mâu thuẫn nảy sinh trong nội bộ, hòa giải các tranh chấp trên biển khi liên quan đến các tàu cá các tỉnh bạn. Tham gia “Tổ an ninh trên biển” mỗi ngư dân cũng là một “chiến sĩ” tham gia bảo vệ biển đảo Tổ quốc, phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật trên biển, làm nòng cốt cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong lúc gặp khó khăn, hoạn nạn, rủi ro trên biển; chung tay bảo vệ ngư trường đánh bắt. Khi phát hiện tàu thuyền lạ có dấu hiệu nghi vấn, các tàu thông tin kịp thời đến lực lượng chức năng, chính quyền để có biện pháp đối phó. Mô hình là một bước gắn kết hơn nữa tinh thần đoàn kết của ngư dân trên cơ sở tổ, đội ngư dân đoàn kết trên biển. Trưởng Công an xã Duy Vinh - Huỳnh Văn Tuấn nói: “Ngay từ đầu, mô hình đã nhận được sự đồng thuận cao của bà con ngư dân. Vì mô hình xuất phát từ nguyện vọng của ngư dân khi thực tế sản xuất trên biển rất cần sự đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau trên ngư trường khơi xa”.

Xã Duy Vinh hiện đã xây dựng được 5 “Tổ an ninh trên biển” với gần 30 tàu cá. Ông Trần Đức - Tổ trưởng tổ an ninh trên biển số 4 (gồm 7 thành viên) là một trong những người đầu tiên đề xuất xây dựng mô hình “Tổ an ninh trên biển” chia sẻ, thực tế đánh bắt giữa biển khơi với muôn vàn rủi ro, nguy hiểm thì việc liên kết trách nhiệm với nhau để bảo vệ chính tính mạng, tài sản của ngư dân cũng như tham gia bảo vệ an ninh trên biển là cần thiết, vì thế 100% ngư dân xã Duy Vinh đều tham gia vào mô hình. Nếu trên bờ bà con gắn bó nhau bằng tình làng nghĩa xóm thì khi ra khơi, sự gắn kết càng cần thiết hơn để tạo nên sức mạnh, nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên biển, nhất là trong những ngày này, khi biển Đông có sự gây hấn của Trung Quốc.

VÂN DU

 

 
twn Are you sure that you want to switch to desktop version?